Vẫn tại Nghị định 86 sửa đổi, để đảm bảo cơ hội cạnh tranh công bằng giữa xe taxi truyền thống và xe taxi công nghệ, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất phải gắn hộp đèn trên nóc của xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ.
Bộ GTVT đã làm việc và thống nhất với Bộ TT & TT
Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng dự thảo lần thứ 9 nghị định thay thế Nghị định 86/ 2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô sau khi đã thống nhất một số nội dung với Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an.
Ngoài nội dung đề xuất gắn mào xe taxi công nghệ được thông qua trước đo, điểm đáng chú ý của dự thảo lần này , Bộ GTVT vẫn tiếp tục giữ quy định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ( hay xe taxi công nghệ) như: Grab, GoViet, Be,…phải gắn hộp đèn ( Xe hợp đồng” cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu là 12x30cm.
Theo Bộ GTVT, dự thảo mới đã tiếp thu và được sự đồng thuận của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh và một số doanh nghiệp taxi và các Sở GTVT. Đặc biệt, các nội dung quy định này đã được nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế của nhiều nước như: Thái Lan, Singapore,…
Bộ GTVT khảnh định, đối với quy định trên, Bộ GTVT, Bộ Công an và các thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Mình đều đồng thuận tăng cường công tác quản lý vận tải, cũng như tổ chức giao thông đô thị, phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát trên đường.
Hộp đèn để phân biệt xe cá nhân và xe kinh doanh
Trước đó ở dự thảo lần 8 sửa đổi Nghị định 86/2014 có nội dung xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn hộp đèn “Xe hợp đồng” trên nóc xe, đa số các ban ngành đã đồng ý tuy nhiên riêng Bộ TT&TT lại có ý kiến khác. Do đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT làm việc với Bộ TT&TT để tiếp thu, chỉnh sửa, thống nhất về nội dung này
Theo Bộ GTVT, đề xuất này được đưa ra nhằm đảo bảo quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi truyền thống. Đồng thời hộp đèn cũng giúp phân biệt xe cá nhân ( không kinh doanh vận tải) với xe kinh doanh, tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh gây khó khăn cho lực lượng tuần tra kiểm soát và công tác tổ chức giao thông đô thị ( đường cấm xe taxi, xe hợp đồng nhưng loại xe này vẫn đi vào gây ùn tắc ), đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Bộ GTVT cũng đánh giá, đây là nghị định có ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp kinh doanh xe taxi công nghệ và cả xe truyền thống. Dự thảo nghị định được xây dựng trong bối cảnh thực tiễn có nhiều thay đổi như việc ứng dụng khóa học công nghệ tiên tiến để điều hành phương tiện, đặt xe, đặt vé, thanh toán điện tử thông qua môi trường số và chủ yếu áp dụng cho xe dưới 9 chỗ chở khách.
Vì vậy, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải cần được bổ sung và sớm ban hành nhằm đảm bảo dự công bằng giữa các loại hình vận tải, đặc biệt là giữa xe taxi công nghệ và xe taxi truyền thống.