Bỗng nhiên “xế cưng” của bạn di chuyển khá ì ạch, tăng tốc chậm kể cả trên đường trường. Nguyên nhân được các chuyên gia cho rằng có thể là do việc cấp nhiên liệu của xe hay trục trặc trên đường khí xả thải, cụ thể như thế nào, mời các bác tài theo dõi chi tiết nguyên nhân khiến ô tô khó tăng tốc ở bài viết dưới đây.
Không được cấp đủ nguyên liệu vào buồng đốt
Nếu bạn thường sử dụng để đi trong thành phố, quãng đường ngắn, tốc độ chậm, do đó bạn sẽ không quan tâm nhiều đến khả năng bứt tốc của xe cho lắm. Khi động cơ làm việc ở chế độ không tải hoặc tốc độ chậm, máy làm việc bình thường, chạy êm vì chỉ yêu cầu một lượng nhỏ nhiên liệu cấp vào buồng đốt, đồng thời điều này khiến bác tài khó mà phát hiện được những vấn đề ô tô khó tăng tốc đang gặp phải.
Tuy nhiên, khi bạn lái xe trên đường cao tốc, cần tăng tốc độ lên cao hoặc tăng tải thì động cơ lúc này cần một lượng lớn nhiên liệu hơn. Nếu động cơ không thực hiện được rất có thể vì thiếu nhiên liệu cấp vào buồng đốt bởi các nguyên nhân sau:
– Bơm xăng yếu nên không đủ nhiên liệu vào chế hòa khí ( hoặc vòi phun) khi động cơ tăng tốc, thường thì lúc đó bơm đã hỏng và phải thay bơm mới. Bác tài có thể kiểm tra bơm động cơ bằng cách sử dụng dụng cụ đo áp suất nối vào đường ống nhiên liệu, so sánh áp suất hiển thị với tài liệu hướng dẫn của hãng, nếu không đạt yêu cầu hãy thay bơm mới
– Tắc đường ống dẫn nhiên liệu: kiểm tra đường nhiên liệu từ thùng xăng đến động cơ, nếu quan sát bằng mắt thường mà không nhận thấy sự rò rỉ hoặc hư hỏng thì thử thay lọc nhiên liệu mới. Nếu cảm vẫn không được, ô tô khó tăng tốc, ì ạch thì chuyển sang vệ sinh đường nhiên liệu bằng cách dùng khí nén thổi vào đường nhiên liệu từ động cơ tới thùng xăng để loại bỏ chất bẩn.
– Tắc bầu lọc nhiên liệu hoặc tắc lưới lọc thùng xăng
– Tắc vòi phun (ở các động cơ phun xăng điện tử) cũng là nguyên nhân làm không đủ nhiên liệu cho quá trình cháy.
Xe gặp vấn đề về đường dẫn khí xả
Động cơ bơm nhiên liệu không đủ khiến ô tô khó tăng tốc đã đành, nhưng để đường dẫn khí xả bị tắc thì khá nguy hiểm vì có thể làm hại đến xe, bởi khí thải từ động cơ không thoát ra được làm xuất hiện dòng áp lực trở lại buồng cháy làm động cơ mất công suất, gây ra nhiều tác động xấu đến động cơ, đặc biệt là chết máy đột ngột. Nguyên nhân khiến đường khí thải bị tắc có thể kể đến:
– Tắc bên trong bộ xúc tác khí xả: Nếu bộ xúc tác quá nhiệt, nó có thể bị nóng chảy ở trong làm giảm khả năng lưu thông của khí xả qua bộ xúc tác. Để kiểm tra chính xác có phải tắc bộ xúc tác bạn có thể tháo đoạn đầu ống xả để kiểm tra, nếu động cơ làm việc tốt, thì chứng tỏ bộ xúc tác khí xả là thủ phạm gây ra tắc đường khí thải.
Ngoài ra, có thể kể đến một số nguyên nhân khác có thể làm tắc ống xả như: móp méo do va đập, có thể quan sát bằng mắt thường. Không thì cũng có thể bên trong bị tắc do chất bẩn rơi vào, tuy nhiên đây là trường hợp hiếm vì ống xả thường đẩy khí ra ngoài. Lưu ý, nếu dòng khí thải bị tắc hoàn toàn thì động cơ chỉ khởi động được một lúc và chết ngay sau đó.
Ngoài hai nguyên nhân thường gặp được kể trên thì nếu động cơ nổ ngược hoặc hở xupap xả cũng có thể là ô tô khó tăng tốc. Như vậy, nếu bỗng nhiên thấy xe ì ạch hơn bình thường tốt nhất bạn nên đem xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín hoặc tham khảo lời khuyên của người có kinh nghiệm để “cứu chữa” kịp thời.