Xe ô tô chết máy giữa đường là tình huống không mong muốn có thể xảy ra với bất cứ ai. Nếu xui rủi gặp phải thì các bác tài hãy bình tĩnh đánh xe sát vào lề đường khi xe chưa dừng hẳn, đừng bao giờ đứng ở giữa đường nhất là đường cao tốc, sau đó mới tìm hiểu nguyên nhân là gì.
Có thể xe chết máy vì hết xăng
Nhiều khi vì mải mê công việc mà bác tài quên để ý đến bình nhiên liệu, cũng có lúc do đèn cảnh báo bị hỏng mà khiến xe hết xăng/ dầu giữa đường. Nếu để tình trạng này diễn ra thường xuyên, không đơn giản là khiến xe ô tô chết máy giữa đường mà còn khiến bơm xăng bị hỏng. Tốt nhất, trước mỗi chặng đường, bạn hãy ước lượng với mức nguyên liệu còn lại để nạp ngay, còn nếu hỏng đèn báo thì tranh thủ tấp vào một trung tâm sửa chữa nào đó để khắc phục. Với nguyên nhân này thì không quá khó để xử lý.
Do hết nước làm mát
Sự cố này xảy ra cũng khá phổ biến, nhiều người đi xe mà không hề kiểm tra định kì nước làm mát hoặc ít khi đi bảo dưỡng, bình đựng bị rò rỉ mà không biết. Điều này khiến hệ thống giải nhiệt gặp sự cố, quạt làm mát không hoạt động dẫn đến nóng máy, bó máy. Tài xế hãy nhớ kiểm tra mực nước làm mát cứ sau khoảng 40.000-50.000 km tức khoảng 2-3 năm và quan sát đồng hồ đo nhiệt nước làm mát ngay trước vô lăng để tránh trường hợp chết mát ở ô tô.
Kiểm tra dầu thường xuyên
Nhiều chủ xe vì tiết kiệm mà sử dụng loại dầu kém chất lượng dẫn đến cháy dầu hoặc đóng cặn ở động cơ, nhiều trường hợp rò rỉ dầu cũng gây cạn dầu máy nhanh, đột ngột. Khi đền cảnh báo dầu nháy sáng trên bảng đồng hồ thì nên cho xe đi thay dầu ngay, còn nếu đỗ xe mà thấy có dầu nhỏ giọt thì tốt nhất nên mang xe ra của hàng để xem xét.
Xe ô tô chết máy vì mất điện
Không có điện vào khoang máy thì chắc chắn máy không thể nổ, sự cố về điện có thể bắt nguồn từ bugi, dây cao áp, nguồn cấp điện. Hệ thống đánh lửa hỏng có thể do quá lâu không được thay thế, bảo dưỡng, xe ngập nước, chuột cắn dây điện. Tình huống này khá khó khắc phục lại có nhiều nguyên nhân khiến xe mất điện nên nếu xe “chết” giữa đường, gọi cứu hộ là cách tối ưu.
Kim phun không được bao dưỡng
Kim phun có chức năng phun nhiên liệu vào buồng đốt để giúp máy nổ, nếu có quá nhiều cặn bẩn bám vào các lỗ phun và bộ lọc phun lâu ngày không được vệ sinh sẽ cũng gây tắc. Hậu quả là có thể gây chết máy bất ngờ, chứ không gây hỏng hóc nặng nề. Vì thế, hãy chủ động vệ sinh kim phun định kỳ sau 7000-8000 km, dấu hiệu khi cần vệ sinh bộ phận này đó là máy yếu hơn, có thể bị rung giật hoặc chết máy khi tăng ga.
Tắc lọc nhiên liệu
Lại một nguyên nhân khiến xe ô tô chết máy giữa đường do sự chủ quan không vệ sinh, bảo dưỡng xe thường xuyên. Thực tế nhiên liệu để chạy xe có rất nhiều cặn bẩn, sau thời gian dài không được thay thế, lọc nhiên liệu có thể bị tắc, khiến nhiên liệu không bơm lên được động cơ, gây chết máy. Dấu hiệu báo trước khi nào cần vệ sinh đó là máy không bốc, thậm chí yếu hoặc chết máy khi tăng ga.
Nếu đang đi mà xe ô tô chết máy giữa đường thì thật phiền phức, nếu không muốn “dính” thì tốt nhất các bác tài nên chủ động đem xe đi bảo dưỡng định kỳ, vừa bảo vệ xe vừa bảo vệ người. Chúc bác tài luôn có những chuyến đi an toàn, đi đến nơi về đến chốn.