Xe hơi nhả khói trắng là biểu hiện không bình thường mà bác tài cần lưu ý khi vận hành xe. Khác với khói xanh hoặc đen, luồng khói trắng xuất hiện có rất nhiều nguyên nhân khách nhau, vì sao lại như vậy? Hãy cùng tìm hiểu bài chia sẻ này để “bắt bệnh” cho xế cưng của mình nhé.
Nhìn chung, khói thải có màu trắng cũng thực chất là do hơi nước và các thành phần khác tích tụ bên trong ống pô, khi bị khí nóng đẩy ra ngoài gặp lạnh tạo thành sương mù màu trắng. Các trường hợp có thể khiến xe hơi nhả khói trắng thường gặp được kể đến gồm có:
Hệ thống cung cấp nhiên liệu
Nếu xế cưng của bạn có bộ phun nhiên liệu bị rò rỉ thì điều này chắc chắn gây nên hiện tượng xe hơi nhả khói trắng từ ống xả. Khi bộ phun nhiên liệu bị hỏng, quá trình phun nhiên liệu không đúng lúc, hoạt động xả thải sẽ ngay lập tức gặp trục trặc.
Trường hợp này rất hay xảy ra ở các dòng xe chạy bằng diesel. Vì thế gặp tình huống này, để xử lý, bác tài cần kiểm tra ngay hệ thống cấp nhiên liệu đặc biệt là các chi tiết bơm cao áp, vòi phun cũng như áp suất phun của vòi cùng với độ chính xác của tia phun.
Bộ điều khiển trung tâm ( ECU)
Riêng bộ điều khiển động cơ bị lỗi cũng có thể gây ra các hiện tượng tương tự liên quan đến việc thải khí động cơ. Bác tài cần đảm bảo rằng kim phun nhiên liệu hoạt động chính xác, không phun nhanh- chậm hay sai thời điểm để tránh gây ra lỗi thải khói trắng từ xe.
Dầu bôi trơn
Dầu bôi trơn rất dễ bị rò rỉ từ các chốt chặn dầu xupap khiến dầu lọt vào buồng đốt, sau đó dính lại trên các thành xilanh do khe hở bạc quá lớn và thanh piston không thể gạt hết dầu. Chính vì lý do này mà dầu được đốt cháy có lẫn không khí- nhiên liệu sản sinh ra khí thải màu trắng từ ống pô.
Vì vậy, trước khi để bản thân gặp phải vấn đề về khí thải, bạn nên kiểm tra và thay dầu bôi trơn đúng hạn, điều này giúp cho tuổi thọ của động cơ được duy trì, các chi tiết chuyển động, hoạt động trơn tru và không bị mài mòn.
Nắp xilanh và gioăng quy-lát
Nếu để nắp máy có kẽ hở sẽ dẫn đến tình trạng rò rỉ và trộn lẫn chất làm mát với dầu động cơ. Khi dầu động cơ bị ô nhiễm, chiếc xe hơi nhả khói trắng sẽ là điều hiển nhiên, ngoài ra còn kèm theo mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó, khi gioăng-quy-lát bị nứt hay bị cháy, nước và dầu động cơ cùng bị đẩy lên trục cam và cò mổ. Sau một thời gian xupap lọt vào buồng đốt và sinh ra khói thải trắng cho xe. Do đó, bạn đừng quên kiểm tra kỹ lưỡng các chi tiết này mỗi khi chăm sóc, bảo dưỡng xe.
Hệ thống nước làm mát
Nguyên nhân hệ thống nước làm mát xe bạn gặp trục trặc dẫn đến khói thải ra màu trắng là từ áo chứa nước. Các áo nước xung quanh xilanh hư hỏng sẽ khiến cho dung dịch nước làm mát lọt vào buồng đốt, sau đó bị đốt cháy cùng với hỗn hợp không khí và nhiên liệu.
Ngoài ra, khi động cơ hoạt động quá lâu, bộ máy bị quá nhiệt mà không có chất làm mát, piston và xilanh sẽ bị bó kẹt và đồng thời phát ra khói trắng. Khi đó, bạn nên kịp thời thay thế áo nước hoặc sửa chữa hệ thống nước làm mát.
Lưu ý, cách để nhận biết lỗi từ hệ thống nước làm mát bị hỏng gây ra khói thải trắng là khói không phát ra ngay khi khởi động máy mà phát ra trong lúc xe đang di chuyển trên đường, để lâu sẽ gây ra những nguy hiểm khó lường, điển hình là chết máy giữa đường.
Có thể nói, hiện tượng xe hơi nhả khói trắng không phải là hiếm gặp, bởi sự chủ quan trong bảo dưỡng ô tô của nhiều bác tài. Mặc dù, ngay lúc đó có thể không làm ảnh hưởng đến độ an toàn của bạn và xe nhưng về lâu về dài chất lượng xe chắc chắn sẽ giảm sút. Vì thế, chủ động chăm sóc xế cưng là điều cần thiết để đảm bảo an toàn trên mỗi chặng đường.