Thủy kích động cơ là gì- Cách hạn chế xe bị thủy kích mùa mưa bão

Trời mưa, những vũng nước ngập úng trở thành mối lo ngại của không ít tài xế, đi qua các đoạn đường như vậy nhẹ thì gây bẩn xe, xước xe mà nặng thì chết máy, thủy kích. Vậy thủy kích động cơ là gì, cách hạn chế như thế nào? Mời các bạn theo dõi ở bài viết dưới đây của chúng tôi.

thủy kích động cơ

Động cơ bị thủy kích là gì?

Không phải là hiện tượng hiếm gặp nhưng thực sự nhiều bác tài nhất là tài mới lại chưa hiểu rõ về hiện tượng này và các nguy hiểm mà nó có thể gây ra. 

Thủy kích là hiện tượng ô tô bị nước tràn vào đường hút gió của máy khiến cho xe bị chết máy đột ngột. Khi động cơ bị thủy kích, một số người không biết vẫn cố tình nổ máy khiến nước tràn vào nhiều hơn và làm trầm trọng thêm tình trạng hư hỏng của xe. 

Nguyên nhân thông thường dẫn đến xe bị thủy kích là vào mùa mưa bão các bác tài lái xe qua những đoạn đường ngập nước, mức nước dâng cao sẽ bị hút vào đường hút gió ( khí nạp) của máy. 

Khi máy vận hành bình thường các piston đang leo lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ cao, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước thì không chịu nén  nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston.

Khi tay biên cong quá có thể dẫn đến tình trạng tay biên bị gãy. Đoạn tay biên gãy sẽ tiếp tục được đẩy theo chu kỳ, dẫn tới xước xi lanh hay nghiêm trọng hơn là chọc thủng lốc máy, gây hậu quả nặng nề. Chính vì thế, hiện tượng động cơ bị thủy kích được coi là một trong những thiệt hại nghiêm trọng nhất đối với xe hơi.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa cũng có thể khiến cho xe bị thủy kích đó là do một số bộ phận bên trong máy bị hư hại ( chẳng hạn như gioăng quy lát)  cũng có thể khiến nước làm mát lọt vào động cơ nếu chẳng may đi vào vùng ngập nước. Cuối cùng, hệ thống phun nhiên liệu hay chế hòa khí hỏng cũng có thể gây nên thủy kích.

cách hạn chế thủy kích

Cách tránh cho xe bị thủy kích

Mùa mưa bão, việc động cơ bị thủy kích thực sự là nỗi sợ hãi của hầu hết các chủ phương tiện.Tuy nhiên, có một số biện pháp xử lý tốt giúp bạn có thể bảo vệ chiếc xe khỏi “căn bệnh hiểm nghèo này”.

Tốt nhất, các bác tài không nên đi xe vào các vùng nước ngập sâu, tuy nhiên nếu trong trường hợp bắt buộc phải đi qua các trũng ngập thì cố gắng không được để nước ngập quá tâm bánh xe. Đặc biệt chú ý khi có các xe chạy cùng chiều, ngược chiều đi tới vì có thể gây ra sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ làm nước tràn vào nạp gió, lọc gió động cơ.

Khi đi qua vùng ngập bạn nên tắt điều hòa ( nút AC ). Với xe số sàn, hãy chuyển về số 1 và chạy đều ga ở mức độ vừa phải. Điều mà các lái mới cần đặc  biệt lưu ý là không nên đạp côn. Còn với xe số tự động, người sung nên chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1, nếu để nguyên, xe sẽ tự động sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước dễ tràn vào động cơ thông qua ống bô và làm cho xe bị thủy kích.

Đồng thời các bác tài nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi bạn tăng ga đột ngột tua máy lên cao, nước nước tràn vào sẽ dễ bị hiện tượng thủy kích hơn.

Khi đi qua chỗ ngập thì bạn nên đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe. Lưu ý nếu xe đã bị thủy kích, thấy chất máy không nên cố tình nổ máy tránh tình trạng nghiêm trọng hơn.

Nhìn chung, động cơ bị thủy kích là tình trạng không mong muốn, cố gắng hạn chế đi xe vào các vũng nước và khu vực trũng là biện pháp tốt nhất để bảo vệ xe. Đồng thời, thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ cũng là cách để phát hiện bệnh và chăm sóc xe tốt nhất.

Tin Liên Quan