Đa số bác tài đều có những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng xe ô tô dưới đây. Những lầm tưởng này có thể khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn cho việc sửa chữa, đôi khi còn làm độ an toàn của xe giảm sút.
1. Nên thay dầu động cơ cứ mỗi 5000 km
Điều này chỉ đúng khi xe chạy 5000km đầu tiên, bởi đây là thời kỳ đầu xe cần bôi trơn và mài mòn đều các chi tiết, một khi xe đã vận hành ổn định thì điều này thì điều này không là không cần thiết .
Trong điều kiện bình thường hầu hết các hãng dầu nhớt và cửa hàng thay dầu đều khuyên là 5000km nên thay một lần. Mặc dù thay dầu thường xuyên không làm hại động cơ nhưng sẽ làm tốn của bạn một khoản tiền không hề nhỏ.
Các nhà sản xuất khuyên bạn nên thay dầu 5000km/ lần trong điều kiện khắc nghiệt ví dụ như: xe chạy- dừng liên tục, phải kéo, chở hàng nhiều, chạy trên địa hình xấu hoặc bụi bặm.
2. Rửa động cơ cho sạch
Một trong những sai lầm khi bảo dưỡng xe ô tô phổ biến đó là đa số thường nghĩ một khoang động cơ sạch sẽ sẽ yên tâm hơn là một khoang động cơ đầy bụi bẩn. Tuy nhiên nhiều người lại không biết cách vệ sinh bộ phận này, thường dùng vòi xịt mạnh lên cách cung cơ với mong muốn làm sạch các ngóc ngách trong khoang.
Lưu ý, điều này đối khi có thể gây hại cho xe của bạn, bởi các loại xe hơi hiện nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, trong khi nước lại là khắc tính của các thiết bị công nghệ.
Thêm nữa, nhiều người có thói quen dùng xà bông hay nước rửa chén để thay cho dung dịch rửa xe, điều này có thể gây hại cho bề mặt sơn xe, bong lớp sáp vỏ xe.
3. Bơm lốp đạt đến áp suất ghi trên sườn lốp
Thông số PSI ( pound per square inch) ghi trên sườn lốp là áp suất tối đa mà lốp có thể chịu, không phải là mức áp suất lý tưởng mà nhà sản xuất khuyên để xe đạt được sự cân bằng tốt nhất về khả năng phanh hãm, điều khiển, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và độ êm.
Do vậy, sai lầm khi bảo dưỡng ô tô mà nhiều người mắc phải như vấn đề này là không nên. Hãy kiểm tra áp suất lốp hàng tháng khi lốp xe nguội hoặc sau khi đã đỗ xe một vài giờ và bơm ở mức áp suất hợp lý.
4. Nếu dầu phanh ở mức thấp, đổ đầy là có thể giải quyết vấn đề
Khi các má phanh mòn, mực dầu phanh trong hộp sẽ giảm, điều đó giúp bạn có thể điều khiển phanh . Nếu lượng dầu đã xuống dưới mức Low trên hộp tức là hoặc phanh của xe bạn đã bị mòn quá mức hoặc dầu bị rỉ. Dù là ở trường hợp nào thì bạn cũng nên bảo dưỡng xe ngay lập tức. Nên có thói quen kiểm tra phanh sau mỗi 10.000 km xe chạy.
5. Phải đến địa lý để bảo dưỡng thường xuyên trong thời gian bảo hành
Miễn là các bác tài có trách nhiệm bảo dưỡng xe định kỳ, công việc này có thể tiến hành ở bất kỳ cửa hàng sửa chữa nào. Nếu có đủ kỹ năng xử lý và sửa chữa ô tô các bạn cũng có thể tự làm, đơn giản như thay dầu, kiểm tra lốp,….chứ không nhất thiết phải mang đến hãng. Nếu đi bảo hành tại hãng hãy nhớ giữ bất kỳ hóa đơn hoặc biên lai nào để đề phòng trong trường hợp có tranh cãi trong tương lai.
Vừa rồi là 5 sai lầm khi bảo dưỡng xe ô tô phổ biến nhất mà đa số các bác tài đều nghĩ là vậy nhưng không phải vậy. Bảo dưỡng xe4 ô tô đúng cách là một trong số các kỹ năng mà bất kỳ chủ xe nào cũng phải nắm được để đảm bảo an toàn khi di chuyển cũng như tiết kiệm chi phí sửa chữa.