Mùa hè nắng nóng, điều hòa đang sử dụng bình thường bỗng nhiên bị hỏng quả là điều kinh khủng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều hòa ô tô không mát, làm lạnh kém, đó là gì và cách khắc phục hiệu quả như thế nào, chúng tôi sẽ chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây, các bác tài đừng bỏ lỡ các thông tin cực quan trọng này nhé.
1. Trường hợp điều hòa làm mát kém
Dấu hiệu nhận biết điều hòa làm mát kém đó là khi bạn cảm thấy không mát hoặc mát ít, trong cabin xe có mùi khó chịu. Nguyên nhân được chẩn đoán trong trường hợp này đó là do lọc gió điều hòa bị bẩn. Sau một thời gian sử dụng nếu không được vệ sinh thì bụi bẩn sẽ bám vào lưới lọc, lâu dài sẽ bị kết thành tảng làm cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được cabin.
Trong trường hợp này, cách khắc phục duy nhất là bác tài phải vệ sinh tấm lưới lọc ngay lập tức. Đồng thường để tránh tình trạng điều hòa ô tô không mát trong những lần tiếp theo thì cần kiểm tra, vệ sinh, thay thế định kỳ tấm lọc gió thì mới đảm bảo được khả năng làm mát của hệ thống.
Thông thường thời điểm thay lọc gió phù hợp phải dựa vào điều kiện vận hành xem có nhiều bụi bẩn hay không, các chuyên gia khuyên rằng cứ sau 16.000 đến 24.000 km thì người dùng nên thay mới một lần. Tuy nhiên nếu trong trường hợp xe đã thay lọc gió mới mà vẫn không mát thì cần kiểm tra các chi tiết liên quan khác. Đặc biệt là đối với các xe đã sử dụng lâu năm thì nguyên nhân điều hòa ô tô không mát có thể xuất phát từ dây cu roa hoặc do điều hòa thiếu ga do đường ống lão hóa gây rò rỉ, các gioăng bị hở.
2. Trường hợp điều hòa làm lạnh không sâu
Khi lọc gió đã được vệ sinh, điều hòa có mát nhưng không đảm bảo nhu cầu sử dụng của người dùng thì nguyên nhân có thể do dàn nóng hoặc dàn lạnh. Trường hợp dàn nóng có vấn đề chủ yếu là do bụi bẩn bám nhiều nên không giải được nhiệt, không khí lạnh không được lan tỏa ra xung quanh. Còn dàn lạnh gặp trục trặc thì quạt gió bên trong điều hòa vẫn hoạt động nhưng không có gió thổi ra. Bụi bẩn bám đọng trọng giàn lạnh lâu ngày sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn, nấm mốc và có mùi hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách.
Nếu nguyên nhân điều hòa ô tô không mát xuất phát từ đây, chủ xe có thể sử dụng vòi xịt rửa xe để phun rửa giàn nóng cho sạch bụi nhưng bác tài nên chú ý không nên dùng vòi xịt quá mạnh khiến các thanh tản nhiệt bị cong, vênh do chúng đều được làm bằng các thanh nhôm thanh mảnh. Không chỉ vậy, các hệ thống điện xung quanh cũng cần chú ý che đậy cẩn thận, tránh để nước bắn vào gây chập, cháy hỏng.
3. Điều hòa chết hẳn, không có tác dụng làm mát
Trường hợp này xảy ra cho thấy xe của bạn đang gặp vấn đề rất nặng, nguyên nhân dẫn đến việc này có thể là do ga ( thiếu ga, thừa ga, phin lọc ga lâu ngày bị tắc) hoặc bộ cảm biến nhiệt và lốc lạnh bị hỏng.
Nếu bộ cảm biến nhiệt chuyển mạnh bị hư hoặc điều chỉnh sai thì nhiệt độ trong họng gió chưa đạt khoảng 15-20 độ nhưng đã ngắt mạch điện trong khi nhiệt độ thông thường trên xe ô tô từ 6-9 độ còn xe tải là 8-12 độ.
Khi ga thiếu do bị xì ra ngoài sẽ khiến cho áp suất giảm xuống mức thấp hơn bình thường và thiếu lạnh là điều hiển nhiên. Lúc này, để bảo vệ hệ thống điện trên ô tô thì công tắc áp suất sẽ tự ngắt không cho lốc lạnh hoạt động bởi nếu trường hợp này mà lốc lạnh vẫn chạy có thể gây trầy xước piston, xilanh thậm chí cong gãy hỏng lốc.
Kể cả ở trường hợp ngược lại, thừa ga cũng không làm độ lạnh tăng lên mà còn khiến giảm đi nhiều. Áp suất sẽ cao hơn mức bình thường, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hòa sẽ ngừng hoạt động và do đó không thể làm mát. Tình trạng này có thể khiến giảm tuổi thọ của hệ thống điều hòa, làm nặng máy hơn, tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Nhìn chung, điều hòa ô tô không mát không phải là vấn đề hiếm gặp đối với các bác tài, xác định rõ nguyên nhân và cách khắc phục phù hợp sớm nhất để tránh những rủi ro không mong muốn, trường hợp nặng bác tài nên đưa xe đến gara để được trợ giúp.