Các thương hiệu xe số tự động ngày càng lấn át các mẫu xe số sàn đời cũ. Đối với các bác tài đã quen tay lái với dòng số sàn thì khi “lên đời xe” chắc chắn sẽ không tránh khỏi những sai lầm tai hại có thể ảnh hưởng đến xe hoặc nặng hơn là nguy hiểm về người. Đừng bỏ qua những chia sẻ về phương pháp lái xe số tự động dưới đây để luôn vững tay lái trên mọi nẻo đường nhé.
Dùng cả hai chân để thao tác ga, phanh
Để đơn giản thao tác, cũng là ưu điểm của xe số tự động các nhà sản xuất đã loại bỏ chân côn để mang lại sự thoải mái cho người lái. Bạn chỉ chỉ sử dụng duy nhất một chân để thao tác giữa ga và phanh. Tuy nhiên, có thể do chưa quen mà một số lái xe khi chuyển từ sử dụng xe số sàn sang số tự động mà luôn đặt song song hai chân, chân trái trên đạp ga và chân phải trên đạp phanh.
Đây chính là sai lầm lớn dễ gây tai nạn vì trong các tình huống bất ngờ, theo thói quen phản xạ lái xe thường đạp cả hai chân, khi đạp mạnh chân ga tác dụng của phạn sẽ giảm rất nhiều, xe không thể dừng như mong muốn.
Để tránh điều này, tốt nhất mọi người nên tập thói quen “giải phóng chân trái”, chỉ sử dụng chân phải, gót chân luôn đặt sát xuống sàn xe, tạo tư thế thoải mái để có thể chuyển đổi giữa ha và phanh theo hình chữ V.
Hãm tốc mà không rà hờ phanh
Một nguyên tắc để đảm bảo an toàn khi lái xe số tự động chính là “không ga thì phanh”. Tứ là khi xe đang di chuyển thì bác tài không cần thêm ga để tăng tốc mà để hờ mũi chân phải bàn đạp phanh. Thế nhưng thực tế nhiều tài xế, đặc biệt là các lái mới còn thiếu kinh nghiệm thường lơ đãng hoặc không thực hiện đúng nguyên tắc này, gây nguy hiểm khi điều khiển xe tham gia giao thông.
Với một số tình huống cần hãm tốc, nếu tài xế vẫn để hờ chân phải ở bàn đạp ga, quá trình phản ứng chậm hơn khi chuyển từ chân ga sang chân phanh. Bên cạnh đó, một số lái xe cũng dễ đạp nhầm ga thay phanh khiến xe bất ngờ lao về phía trước.
Chuyển về số N khi xe đang chạy
Khi sử dụng ô tô số tự động, nhiều lái mới thường có thói quen chuyển số từ D về N như xe số sàn trong các tình huống xe đổ dốc hoặc dừng đèn đỏ, nhưng về lâu về dài sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số. Việc chuyển số về N khi xe đang lăn bánh để tiết kiệm nhiên liệu theo quan điểm của một số tài xế thực tế được đánh giá là sai lầm. Các chuyên gia kỹ thuật của Ford đã cho rằng: “ Khi đang lái xe chuyển từ D sang N hoặc ngược lại thì các chi tiết bên trong hộp số sẽ thay đổi trạng thái hoạt động. Nếu việc này diễn ra thường xuyên sẽ nhanh chóng gây ra hao mòn cho các bộ bố bên trong hộp số, đồng thời làm giảm tuổi thọ hộp số”.
Đồng thời, ở sách hướng dẫn sử dụng Mazda 3 đã cảnh báo bác tài không được chuyển về số N khi đang chạy, bởi điều này rất nguy hiểm vì khi xe không thể phanh động cơ khi giảm tốc và có thể dẫn đến chấn thương.
Quên chế độ chuyển số tay
Ở hầu hết các xe số tự động hiện nay đều được trang bị tính năng chuyển số tay, số thể thao hay lẫy chuyển số trên vô lăng. Tuy nhiên, một số bác tài vốn quen với thao tác lái xe số sàn ở chế độ D thường bỏ qua chức năng chuyển số tay trên xe số tự động.
Đã được bổ sung hỗ trợ nhưng lại không sử dụng cũng được liệt vào các sai lầm của tài xế khi lái xe số tự động, nhất là ở trên các cung đường đèo dốc. Bởi nếu ở chế độ D, theo quán tính khi xuống dốc, xe thường di chuyển nhanh dần khiến tài xế phải sử dụng phanh nhiều hơn. Trong trường hợp thường xuyên rà phanh sẽ là phanh nóng, gây cháy má phanh, mất thắng. Việc sử dụng chế độ số bán tự động khi đi đường đèo dốc sẽ giúp người lái chủ động chuyển về các cấp số thấp để tận dụng hãm phanh theo cách phanh động cơ và không cần đạp phanh nhiều.
Hy vọng với những sai lầm thường gặp của tài xế khi mới bắt đầu lái xe số tự động được chúng tôi chia sẻ phía trên có thể giúp mọi người lái xe an toàn hơn, hiệu quả hơn. Chia sẻ ngay những kinh nghiệm này đến với bạn bè của mình để họ cùng biết và nâng cao kỹ thuật tay lái.