Đề xuất yêu cầu người dân khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng

Cục CSGT đang nghiên cứu sửa đổi thông tư quy định về đăng ký xe theo hướng ràng buộc trách nhiệm của chủ sở hữu như mua- bán, cho tặng. Trong đó, đề xuất quy định khi người dân đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng. Việc này sẽ thuận tiện cho việc xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, đề xuất vẫn có những ý kiến trái chiều từ người dân.

đề xuất khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng

Tăng trách nhiệm của người mua- bán xe

Tại Hội nghị thông tin báo chí về công tác trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019, Cục CSGT ( Bộ Công an) đang nghiên cứu sửa đổi thông tư quy định về đăng ký xe theo hướng tăng trách nhiệm của người mua- bán xe.

Theo đó, khi quyết định điều chuyển, bán, tặng, cho những xe đã được đăng ký và được cấp cấp biển số, trước khi bàn giao xe cho đơn vị quản lý, người sở hữu mới, chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe.

Đồng thời, Cục CSGT kiến nghị bổ sung việc xử phạt đối với chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên. những xe đã mua bán qua nhiều chủ, nhưng không có chứng từ chuyển nhượng theo quy định thì được giải quyết cho đăng ký sang tên.

Chủ yếu là do vấn đề không xác minh được chính xác chủ phương tiện vi phạm nên việc xử phạt nguội gặp nhiều bất cập. Nhiều trường hợp cảnh sát gửi giấy phạt về mấy lần nhưng không đến được tay người vi phạm do xe đổi chủ liên tục, bán xe không nộp lại đăng ký.

Vì thế đủ phục vụ cho quá trình xử lý các vi phạm giao thông, nhất là phạt nguội, Cục CSGT đề xuất buộc người dân khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng để có thể xử phạt bằng cách trừ thẳng vào tài khoản của chủ xe vi phạm.

Vẫn còn nhiều bất cập

Mục đích của việc yêu cầu chủ phương tiện khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng khá rõ ràng đem đến sự thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vi phạm giao thông. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, số người vi phạm luật giao thông chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với số lượng người sở hữu phương tiện hoặc có bằng lái.

“ Bắt vài triệu người lập tài khoản ngân hàng chỉ để làm cơ sở xử phạt một tỷ lệ nhỏ người vi phạm là thiếu cơ sở thực tiễn”, ông Quyền chia sẻ. Cũng theo các chuyên gia với đặc điểm đất nước đang phát triển như Việt Nam có nhiều nông dân, người dân sống ở vùng sâu vùng xa không có tài khoản ngân hàng, cũng không gần các ngân hàng để có cơ hội mở tài khoản. Đồng thời, nhiều người dân có tài khoản ngân hàng nhưng vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt vì sự thuận tiện của nó. Chưa kể đến việc trừ thẳng tiền phạt qua tài khoản của người dân là vi phạm quyền công dân.

Nhìn chung để có thể thực hiện được đề xuất này cần có một lộ trình cụ thể, rõ ràng. Trước mắt có thể áp dụng với các chủ sở hữu xe ô tô, sau đó mới đến xe máy. đồng thời để khả thi thì bắt buộc đưa quy định vào luật. Chẳng hạn như ai đối phó, đăng ký tài khoản xong bỏ luôn thì xử phạt thế nào,…Ngoài ra, vấn đề này cần phải lấy ý kiến rộng rãi chứ không thể làm trong ngày một ngày hai.

 

Tin Liên Quan