Sau một năm đầy biến động trong thị trường vận tải hành khách, việc cạnh tranh gay gắt giữa xe hợp đồng, “xe hợp đồng điện tử” và các hãng taxi khiến Bộ GTVT đã quyết định sửa đổi một số điều của dự thảo lần 8 Nghị định 86 vào đầu năm 2019. Trong dự thảo quy định rõ hơn về xe hợp đồng, xe taxi và đặc biệt yêu cầu gắn mào xe hợp đồng nhằm tạo môi trường cạnh tranh công bằng.
Dự thảo luật sửa đổi Nghị định 86, Bộ GTVT
Đầu tháng 4/2019, Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải. Dự thảo mới được gửi đến các bên liên quan là các hãng xe công nghệ và các hãng taxi truyền thống nghiên cứu, góp ý trước khi Bộ tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến, có thể giữa tháng 4 Bộ GTVT phải trình lên Chính Phủ để hoàn chỉnh nghị định quan trọng này.
Cụ thể, trong nghị định chia taxi thành hai loại là taxi truyền thống có đồng hồ tính tiền và taxi công nghệ dùng phần mềm để tính tiền. Với xe có đồng hồ phải xuất hóa đơn theo hành trình cho khách hàng. Còn xe sử dụng phần mềm tính tiền phải có thiết bị kết nối với hành khác để đặt chuyến, hủy chuyến, kết thúc chuyến đi phần mềm gửi hóa đơn điện tử cho khách và Tổng cục Thuế.
Quy định chung cho cả hai loại hình vận tải này cũng phải có phù hiệu TAXI dán ở bên phải, phía trước mặt kính, có hộp đèn TAXI ở nóc xe ích thước tối thiểu 15x20cm. Trong đó, quy định chặt chẽ về việc gắn mào xe hợp đồng, buộc XE HỢP ĐỒNG ở phía trước và phía sau kính, kích thước tối thiểu 15x20cm. Ngoài ra, một số quy định khác với xe hợp đồng như không gom khác, đón khách ngoài danh sách đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp, không được xác nhận đặt chỗ, không bán vé, thu tiền cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức, không được ấn định lịch trình,…
Các hãng taxi công nghệ lao đao vì dự thảo mới
Quy định gắn mào xe hợp đồng cũng có ảnh hưởng lớn đến các hãng công nghệ như: Grab, Go-Việt, Fast Go,…Tất cả phải đăng ký kinh doanh doanh nghiệp vận tải, nếu các doanh nghiệp này hoạt động như taxi cũng xe áp dụng chung các quy định như taxi, còn xe hợp đồng cũng chịu ảnh hưởng tương tự nhưng có nhiều quy định chặt chẽ hơn. Dù ở bất kỳ trường hợp nào cũng phải gắn mào khi hoạt động kinh doanh.
Trước đó ở dự thảo lần 7, Bộ GTVT cũng đưa ra một số quy định nhưng chưa đạt yêu cầu và giao làm lại, bộ phải trình Thủ tướng trước 15/4. Ở dự thảo, Bộ khẳng định xe dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm như đối với taxi, nghĩa là loại hình xe hơi công nghệ của Grab, Go-Việt cũng bị coi là taxi.
Nhìn chung, quy định gắn mào xe hợp đồng như xe taxi phần lớn sẽ sớm được ban hành, tạo một môi trường bình đẳng trong kinh doanh vận tải, giải quyết các kiến nghị Hiệp hội taxi đề xuất trước đó.