Với xe ô tô, việc đổ nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu thường xảy ra bởi tính chủ quan hoặc thiếu kiến thức của một số lái mới hoặc của nhân viên bán xăng, gây ra hậu quả vô cùng đáng tiếc cho xe, nặng hơn là thiệt hại về người. Vậy để phòng tránh hiện tượng này thì nên làm gì và cách xử lý ra sao? Mời các bác tài theo dõi chi tiết tại bài chia sẻ sau.
Điều gì sẽ xảy ra nếu đổ nhầm nhiên liệu?
– Nếu đổ nhầm xăng vào xe máy dầu: Tùy vào lượng dầu diesel còn sót lại trong bình, xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển cho đến khi xăng vào buồng đốt. Do xăng có chỉ số octan cao nên không có hiện tượng kích nổ. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, xe vẫn có thể chạy được vào km nhưng sau đó máy ồn và yếu dần rồi chết hẳn, không khởi động lại được.
Trong trường hợp mà hỗn hợp xăng và diesel nhỏ hơn 1/5 ( tức xe máy dầu bị đổ nhầm xăng với tỷ lệ dưới 20%), diesel sẽ tự cháy trước trong buồng đốt, tạo mầm lửa cho xăng cháy sau mà xăng khi cháy thường sẽ rất mạnh và nhanh, do đó có thể gây chát piston và vỡ động cơ. Thế nhưng hiện tượng đổ nhầm xăng vào dầu vẫn được đánh giá là mức độ thiệt hại ít nghiêm trọng hơn.
– Nếu đổ nhầm dầu vào xe máy xăng: Hỗn hợp diesel và xăng sẽ tự phát nổ trong động cơ khi có đủ áp suất trong xy lanh và chưa cần bugi đánh lửa, dẫn tới động cơ chạy hết công suất ngoài khả năng kiểm soát và làm vỡ, hỏng động cơ.
Hơn nữa, khi đổ nhầm dầu vào động cơ xăng sẽ gây ra hiện tượng xả nhiều khói muội do dầu không được đốt hết, dần chuyển sang kẹt và bó động cơ do muội bám vào thành xilanh nhiều làm kẹt piston. Do đó, nếu xe đang di chuyển với vận tốc cao và bị bó máy cũng có thể dẫn tới gãy trục khủy, làm động cơ hư hỏng nặng.
Như vậy, đổ nhầm nhiên liệu vào xe máy xăng sẽ nguy hại hơn trường hợp ngược lại, để phòng tránh việc này, các nhà sản xuất đã thiết kế vòi bơm dầu diesel to hơn miệng bình xăng của các xe ô tô chạy xăng để hạn chế việc bơm nhầm.
Chủ động phòng tránh bơm nhầm nhiên liệu
Phòng còn hơn chống, bác tài nên chủ động thực hiện một số việc sau để tránh đổ nhầm nhiên liệu gây nguy hiểm đến xe và tính mạng:
– Dán decal tên nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu, ở một số xe đời mới đã dán sẵn, thậm chí thay nắp bình nhiên liệu để chống đổ nhầm
– Để chắc chắn hơn, khi đổ xăng, dầu thì nên xuống xe, thông báo nhiên liệu và kiểm tra xe nhân viên có đổ đúng loại nhiên liệu không.
– Còn một trường hợp khác cũng nguy hiểm không kém đó là cho mượn xe mà quên không dặn dò người cho mượn. Vì thế đừng quên nhắc bạn mình loại nhiên liệu xe đang sử dụng để tránh đổ nhầm.
Cách xử lý nếu không may đổ nhầm nhiên liệu
Trong trường hợp đã đổ nhầm mà nếu phát hiện ngay lập tức thì bạn tuyệt đối không được khởi động động cơ. Tiến hành hút sạch toàn bộ hỗn hợp diesel và xăng ra ngoài. Dùng bơm tay bơm hết ra ngoài, sau đó cho dầu mới vào vào bơm cao áp để sục rửa tiếp. Sau khi làm sạch vòi phun khỏi xăng lẫn dầu có thể khởi động lại động cơ và cho chạy không tải khoảng 10-20 phút để kiểm tra. Nếu thấy xe vẫn nổ như bình thường thì có thể yên tâm sử dụng, còn nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ hoặc thải ra khói màu thì nên tắt máy và đưa tới gara để kiểm tra toàn bộ.
Tất nhiên với “lái già” thì không nói làm gì nhưng với “lái mới” xe mới, xe hiện đại hoặc đơn giản là vì thói quen sử dụng với xe cũ mà xảy ra tình trạng đổ nhầm nhiên liệu. Điển hình là vụ việc đổ nhầm xăng vào xe Santafe máy dầu vài năm trước khiến chiếc xe cháy rụi. Hãy chia sẻ ngay những cảnh báo này đến với các đồng nghiệp để họ cùng lưu ý nhé.