Mới đây, Sở GTVT đang tiến hành lấy ý kiến để hoàn thiện quy chế quản lý loại hình vận tải hành khách bằng xe taxi, theo đó các đơn vị taxi phải mở tài khoản điện tử để trả phí tự động cũng như việc nộp phạt nguội khi phương tiện vi phạm luật giao thông. Ngoài ra, cũng có một số quy định mới rất đáng quan tâm.
Theo đó, tại dự thảo quy chế, xe taxi là xe ô tô có sức chứa 9 chỗ ngồi trở xuống ( kể cả vị trí của lái xe), có hộp đèn với chữ “TAXI” gắn cố định trên nóc, được cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội”.
Đồng thời, xe taxi phải đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của pháp luật hiện hành như: có đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, bảo đảm các quy định về niêm yết trên phương tiện, phòng chống cháy nổ, lắp đặt đầy đủ thông tin liên lạc, phù hiệu, hộp đèn, đồng hồ tính cước, thiết bị in hóa đơn, được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình GPS,…
Cũng tại dự thảo, Sở còn quy định về vùng phục vụ và màu sơn của các hãng taxi. Về vùng phục vụ của các hãng taxi được phân biệt theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được khai thác, gồm 2 vùng. Trong đó, vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận và vùng 2 gồm địa giới hành chính của các huyện, thị xã.
Về màu sơn, quy chế thống nhất thiết lế 5 màu cơ bản gồm ( vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi). Từ năm 2019 đến năm 2025 xe taxi thay mới hoặc tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026 thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp sẽ được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.
Điểm đặc biệt được bổ sung lần này đó là các đơn vị taxi phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động và nộp phạt nguội khi các lái xe vi phạm luật đường bộ. Với quy định này cho thấy nhiều ưu điểm như nhanh chóng, chính xác, dễ dàng quản lý các xe, nhưng cần chi phí lớn, phải tiến hành đồng bộ.
Nhằm khẩn trương hoàn thành quy chế quản lý xe taxi trên địa bàn Hà Nội để trình lên UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đang tiến hành lấy ý kiến từ các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân, mọi người nếu có ý kiến đóng góp hãy gửi về Sở trước ngày 22/9.
Hiện nay, việc quản lý taxi còn gặp nhiều bất cập, không chỉ ở Hà Nội mà còn tại nhiều tỉnh thành khác do hiện tượng xe giả danh taxi, rồi taxi công nghệ,…Quy định taxi phải mở tài khoản điện tử chỉ là 1 trong số rất nhiều các quy định mới tiếp theo, vì vậy, các bác tài hãy cập nhật thường xuyên để không bị vi phạm nhé.
Theo Báo Giao Thông