Nỗi ám ảnh cái nóng ngày hè khiến bác tài bất cứ khi nào bước lên xe đều mở ngay dàn máy lạnh cho tới tận lúc bước xuống. Tần suất sử dụng lớn, điều kiện khí hậu oi bức khiến bộ phận này khó lòng chống đỡ. Vì thế hiện tượng điều hòa ô tô không lạnh, có mùi hôi khó chịu hay có tiếng ồn lớn là những vấn đề mà các bác tài sẽ thường xuyên gặp phải nhất trong những ngày này.
Điều hòa làm mát kém
Hiện tượng: Bật điều hòa nhưng không mát hoặc mát yếu
Nguyên nhân: Do bộ lọc gió điều hòa đã bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, tùy điều kiện địa hình vận hành, bị dần bám vào các lưới lọc, khi quá nhiều sẽ kết tảng dày khiến cho gió bị quẩn lại trong dàn lạnh mà không được vào cabin .
Khắc phục: Cách duy nhất để khắc phục là vệ sinh tấm lưới lọc. Trên các dòng xe du lịch hiện đại, tấm lưới lọc thường nằm bên trong hốc được bố trí sâu trong hộp đựng găng tay. Có trường hợp bạn chỉ cần mở hộp găng tay, cậy nắp hộc lọc gió là có thể lấy được lưới lọc, có trường hợp thì phải tháo các nắp hộp mới có thể thao tác. Khi đã tháo được tấm lưới lọc, bạn dùng súng xịt hơi để thổi sạch bụi bẩn bám trên tấm lưới rồi lắp lại bình thường. Bộ phận này cần được vệ sinh hàng tháng, trường hợp sử dụng nhiều thì cần được vệ sinh theo tuần.
Lưu ý, một số loại xe đời cũ, nguyên nhân khiến điều hòa ô tô làm mát kém cũng có thể do dây curoa dẫn động lốc máy bị trùng hoặc trượt. Hoặc hệ thống có thể bị hao ga do các đường ống bị lão hóa, rò rỉ, các gioăng bị hở. Với nguyên nhân này tốt nhất bạn nên mang xe ra cửa hàng gần nhất để sửa chữa.
Điều hòa làm mát không sâu
Hiện tượng: Hệ thống máy lạnh vẫn làm việc bình thường, có mát nhưng mát không sâu
Nguyên nhân: Về trường hợp này, nguyên nhân được xác định cũng có thể là do tấm lưới lọc bị bẩn như ở trường hợp thứ nhất nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Tuy nhiên cũng có thể là do dàn nóng hoặc dàn lạnh bị bẩn, dàn nóng bẩn sẽ tỏa nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi, còn dàn lạnh không lan tỏa được ra xung quanh để lùa vào khoang xe.
Khắc phục: Với các dòng xe mà dàn nóng được bố trí thông thoáng phía trước khoang máy, bác tài mang ra các cửa hàng bảo dưỡng yêu cầu nhân viên vệ sinh bằng nước, kết hợp hóa chất chuyên dùng trong quá trình rửa xe. Dưới bàn tay của những nhân viên có chuyên môn để nước khi rửa không thể làm ảnh hưởng đến hệ thống khoang máy, đặc biệt là hệ thống điện.
Điều hòa “chết” hẳn
Hiện tượng: Hệ thống máy lạnh sau khi được bảo dưỡng và bổ sung thêm ga thì hầu như bị tê liệt và sẽ không thể làm mát.
Nguyên nhân: Thông thường, áp suất trong hệ thống máy lạnh sẽ được điều chỉnh ở mức độ nhất định. Quá trình bổ sung ga không chuẩn sẽ không thể kiểm soát được chính xác thông số áp suất ga. Trên nhiều dòng xe, nếu ga bị nạp quá nhiều, van an toàn sẽ tự động xả hết để bảo vệ hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hòa sẽ ngừng hoạt động.
Khắc phục: Khi điều hòa ô tô đã ‘chết” các duy nhất để cứu chữa đó là mang đến các trung tâm sửa chữa uy tín để thay thế.
Điều hòa có mùi khó chịu
Hiện tượng: Hệ thống điều hòa mặc dù làm việc bình thường nhưng có mùi khó chịu
Nguyên nhân: Nguyên nhân khách quan là do hệ thống gió mát vào trong khoang xe 9 dàn lạnh, lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) bị bẩn. Một nguyên nhân khác gây mùi cho điều hòa ô tô là nguyên nhân chủ quan đến từ người sử dụng xe: mùi thức ăn, nước hoa, thuốc lá, rác,….
Khắc phục: Với tình trạng này, khắc phục cũng không có gì quá khó khăn, bạn chỉ cần tiến hành vệ sinh các ngóc ngách của xe, mở hết các cửa để bay mùi hoặc khi trên xe thì sử dụng túi thơm để làm dịu không khí.
Để có những chuyến đi dễ chịu nhất trên con “xế” của mình, nhất là vào những ngày trời nóng oi bức, điều hòa không có thì thật không thể nào tập trung lái xe. Bảo dưỡng xe thường xuyên cũng là cách tốt để điều hòa ô tô luôn hoạt động hiệu quả.