Xe số sàn với người dân Việt Nam vẫn là dòng xe phổ biến, so với số tự động thì xe số sàn đề cao kỹ thuật lái hơn cả. Vào cua, vượt ổ gà, dừng đèn đỏ, lên xuống dốc…tất cả đều cần đảm bảo những quy tắc riêng để xe không bị chết máy, hại hộp số. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cách để lái xe số sàn lên dốc an toàn nhất, đừng bỏ lỡ.
Sẵn sàng để lái xe lên dốc
Lái xe đường thẳng đương nhiên là dễ dàng hơn nhiều so với lái xe lên dốc, không có kỹ thuật, chẳng có kỹ năng nguy cơ xe trôi xuống gây tai nạn là cực kỳ cao. Để lái xe số sàn lên dốc mượt mà các bác tài có thể tham khảo hướng dẫn sau:
Trước tiên bạn hãy giữ chặt chân phanh và côn rồi vào số 1, tiếp tục giữ chặt chân phanh rồi mới từ từ nhả côn. Lúc này để xem đã bám côn hay chưa, các bạn cần để ý tiếng máy xe, nếu chưa bám côn thì bạn sẽ cần làm bước kế tiếp.
Ở bước này bạn cần nhả phanh, đêm ga và bắt đầu thả chân côn, lưu ý nhả côn thì nên nhả bằng chân trái và nhả một cách từ từ, chậm rãi. Cùng lúc này thì dùng chân phải để nhấn ga từ từ cho phù hợp. Lúc này, chiếc xế hộp của bạn có thể lùi về phía sau một chút những điều này không đáng lo lắng vì nó sẽ lập tức tiến lên một cách mượt mà.
Để xe khởi động dễ dàng hơn thì bạn nên điều chỉnh tốc độ động cơ phù hợp. Tốc độ trung bình động cơ dao động từ 2000- 3000 vòng/ phút. Dốc càng đứng thì tốc độ động cơ nên càng lớn. Trong quá trình leo dốc để máy khỏe thì nên chuyển sang số 2 hoặc số 3, việc điều chỉnh cũng phụ thuộc vào độ dốc của đèo, nếu đèo dốc ít thì nên để số càng cao và ngược lại.
Cảnh báo xe bị tụt dốc
Khi lái xe số sàn lên dốc, để không bị tụt dốc, các bác tài cần lưu ý, kéo phanh tay để tay phanh chân giúp xe giữ tại điểm điểm dừng. Khi đó bạn có thể bỏ chân phanh ra và đặt và chân ga để mớm lên.
Nếu muốn di chuyển trở lại từ vị trí đứng yên trên dốc, bạn hãy cắt côn vào số và thực hiện nhả côn, đạp mớm ga như khởi động bình thường trên đường bằng, lúc này xe chắc chắn không bị trôi do phanh tay chưa hạ.
Hãy nhả côn từ từ đến khi thấy cần số hoặc tay lái rung lên ( đây là báo hiệu của việc các lá côn đã bắt vào nhau). Lúc này, bạn có thể nhả nhẹ phanh tay, cảm nhận thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên dốc hoặc có thể mớm nhẹ chân ga nếu xe chưa di chuyển.
Một số lái mới không quen có thể dễ dàng mắc các sai lầm khi lái xe số sàn lên dốc dẫn tới nguy cơ bị tụt dốc sau:
– Nhả côn quá tầm khiến bạn không điều khiển được chân côn và dẫn đến xe chết máy.
– Phải ga thốc lên để động cơ dao động từ 1500- 2000 vòng/ phút trước khi nhả côn, nhưng lái xe lại không giữ đều chân ga trong quá trình nhả côn khiến đầu xe không ngóc lên được
– Khả năng bị tụt dốc có thể lên đến 95% nếu khi nhả côn mà đầu xe chưa ngóc lên đã cắt phanh tay. Trong trường hợp này, lái xe chỉ có thể cứu vãn bằng cách nhả thêm chút côn và ga thốc lên.
– Một trường hợp khác cũng có thể khiến xe bị tụt dốc dễ dàng đó là sau khi cắt phanh, lái xe không giữ nguyên chân côn , chân ga như lúc bắt đầu cắt phanh. Lần này khả năng tụt dốc gần như tuyệt đối là 98%. Lái xe chỉ còn 2% cơ hội để đạp côn, phối hợp với phanh và kéo phanh tay để thực hiện lại cú đề-pa leo dốc.
Vừa rồi cũng là những kinh nghiệm lái xe số sàn lên dốc, xuống dốc an toàn, không hại máy mà chúng tôi muốn chia sẻ đến tất cả các tài xế, hy vọng có thể giúp ích được cho các bạn trên mọi nẻo đường.