Hộp số là bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống truyền lực của ô tô, giúp xe vận hành tốt trong các điều kiện khác nhau, nhưng ít ai biết về các loại hộp số xe ô tô. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản về 4 loại hộp số xe ô tô đang được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới.
Hộp số sàn/ số tay (Manual Transmission)
Đây là loại hộp số có tuổi đời lớn nhất, đi kèm với cấu tạo đơn giản. Loại hộp số này sử dụng ly hợp ma sát dạng đĩa để ngắt hoặc kết nối chuyển động từ động cơ xuống hộp số. Ly hợp này được điều khiển bởi người lái thông qua bàn đạp ly hợp ( chân côn).
Ưu điểm:
– Là hộp số xe ô tô truyền thống, loại này rất tiết kiệm nhiên liệu
– Có giá thành rẻ
– Bảo trì, bảo dưỡng dễ dàng, ít tốn kém
– Người lái chủ động kiểm soát xe tốt hơn trong nhiều tình huống
– Mang lại cảm giác điều khiển chân thật, thú vị hơn
Nhược điểm:
– Không phù hợp với lái non, lái mới vì vừa phải tập trung xử lý tình huống vừa phải thực hiện khá nhiều thao tác của hộp số sàn
– Kẹt xe gây khó chịu cho người lái vì phải thường xuyên ‘rà côn’ để giữ cho xe không tắt máy giữa đường
– Việc liên tục làm việc với bàn đạp ly hợp ( chân côn) khiến chân người lái dễ bị đau nhức. Với những người lớn tuổi hợp gặp trở ngại về chân là khó khăn lớn.
Hộp số tự động (Automatic Transmission)
Từ khi ra mắt năm 1940, hộp số tự động ngày càng khẳng định được vị thế của mình và dần thay thế hộp số sàn. Ở Việt Nam hiện nay, hộp số xe ô tô chủ yếu sử dụng loại này, đây cũng là loại có cấu tạo và nguyên lý hoạt động phức tạp nhất. Hệ thống sử dụng bộ biến mô thủy lực đóng vai trò như ly hợp để ngắt và truyền động cơ đến hộp số.
Ưu điểm:
– Bản thân là loại tự động nên mang đến cho người lái những trải nghiệm dễ dàng, thoải mái hơn, không khó khăn khi phải học quá nhiều thao tác phức tạp.
– Trong đường phố đông đúc, khác hoàn toàn với hộp số sàn, sử dụng xe được trang bị hộp số tự động người lái thực sự được thoải mái và tự tin không lo xe tắt mắt liên tục.
Nhược điểm:
– Độ tiêu hao nhiên liệu lớn hơn hộp số sàn do sự hao hụt công suất ở biến mô thủy lực
– Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế cao do cấu tạo phức tạp
Hộp số tự động vô cấp CVT (Continuous Variable Transmission)
Hộp số tự động CVT mang đến cho người lái những trải nghiệm hiện đại hơn như chế độ điều khiển rảnh tay. Hộp số CVT không hề có các cấp số, thay vào đó xe sử dụng pulley có thể thay đổi đường kính, được kết nối với nhau qua một dây đai, nhờ đó hộp số có thể thay đổi tỷ số truyền một cách êm dịu. Việc thay đổi này được điều khiển chính xác bởi hệ thống máy tính, dựa vào điều kiện vận hành thực tế của xe như tải trọng, độ dốc,…
Ưu điểm:
– Đem đến khả năng điều khiển nhẹ nhàng, thoái mái
– Tiết kiểm nhiên liệu tốt hơn số tự động có cấp truyền thông nhưng vẫn cao hơn hộp số sàn
– Hộp số xe ô tô này tuy hiện đại nhưng cấu tạo không hề phức tạp, khối lượng nhek
– Quá trình vận hành mượt mà, chính xác.
Nhược điểm:
– Gây ra tiếng ồn lớn khi chạy ở tua máy cao
– Dây đai trong hộp số CVT không thể chịu được những động cơ có công suất lớn, momen xoắn cao
– Chi phí bảo dưỡng, thay thế các bộ phận trong hộp số CVT cao
Hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission)
Loại hộp số này sử dụng hai bộ ly hợp riêng biệt. Bộ đôi ly hợp này thuộc loại ly hợp ma sát ướt, nghĩa là các đĩa ma sát được ngâm trong trong dầu và sự tách, nối của chúng được điều khiển bằng thủy lực- điện tử, hai ly hợp này hoạt động hoàn toàn độc lập. Có thể hiểu nôm na là hộp số ly hợp kép gồm hai hộp số sàn thông thường ghép lại.
Ưu điểm:
– Đảm bảo lực kéo phù hợp với điều kiện hoạt động của xe, tối ưu được hiệu suất truyền động và tính kinh tế nhiên liệu của ô tô.
– Thời gian sang số nhanh và chính xác, tạo cảm giác lái phấn khích hơn
– Cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ hơn hộp số tự động có cấp thông thường
Nhược điểm:
– Hộp số xe ô tô DCT có giá thành cao phù hợp cho các xe sang, xe thể thao
– Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế cao
Với những thông tin cơ bản về 4 loại hộp số xe ô tô phổ biến nhất hiện nay, hy vọng sẽ đem đến cho các bạn những thông tin hữu ích, từ đó thể chọn cho mình mẫu xe phù hợp với nhu cầu sử dụng.