5 sai lầm phổ biến của tài xế về cách sử dụng nhiên liệu ô tô

Trong một thử nghiệm của Colin Harding là kỹ sư cao cấp của hãng Ford, cùng các nhà thiết kế, họ đã kiểm tra khả năng vận hành liên tục của xe cho đến khi cạn xăng và chỉ ra 5 sai lầm phổ biến của tài xế về cách sử dụng nhiên liệu ô tô.

sai lầm về cách sử dụng nhiên liệu ô tô

Sử dụng xăng cao cấp không phù hợp với loại xe

Trị số ốc tan 87 được xếp vào loại xăng thông thường, 89 là loại trung bình và trên 92 là xăng cao cấp. Sử dụng loại xăng nào tùy thuộc vào hệ số nén của động cơ, nếu hệ số nén dưới 8:1 nên sử dụng xăng thường , hệ số nén trên 8:1 sử dụng loại xăng trung bình mà nếu hệ số trên 9:1 mới sử dụng loại xăng cao cấp.

Nếu xe hệ số nén cao sử dụng xăng thường sẽ gây kích nổ sớm khiến động cơ bị mất công suất. Ngược lại xe có hệ số nén thấp mà sử dụng loại xăng trị số ốc tan 92 trở lên mặc dù không gây hại gì nhưng cũng chẳng khiến xe tăng hiệu suất hoạt động mà chỉ tốn tiền vô ích.

Đổ đầy nhiên liệu vào buổi sáng để xe đi được quãng đường xa hơn

Nhiều tài xế nghĩ rằng vào buổi sáng thời tiết mát mẻ, sẽ đổ được nhiều nhiên liệu hơn vào bình chứa và từ đó sẽ giúp xe di chuyển được quãng đường xa hơn so với việc đổ nhiên liệu vào lúc thời tiết nắng nóng.

Tuy nhiên, quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế các loại nhiên liệu ô tô, xe máy thường được chứa trong các bình bố trí dưới lòng đất và nhiệt độ môi trường hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến độ giãn nở. Và với dung tích bình nhiên liệu của xe thì khi bạn đổ xăng, dầu vào bất cứ thời điểm nào cũng không có sự chênh lệch.

Cố tình cho xe di chuyển khi bình xăng gần cạn

Thông thường, khi nhiên liệu ô tô của bạn gần cạn đến một mức nhất định, hệ thống đèn cần báo nhiên liệu bật sáng. Một số lái xe thường cho rằng, nếu thường xuyên để bình nhiên liệu cạn, đèn báo bật sáng khi đang lái xe sẽ làm cặn bã ở đáy bình lọt vào khoang động cơ.

Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi thiết kế bình chứa nhiên liệu trên xe đều có ống dẫn xăng nằm ở đáy để hút nhiên liệu, ngoài ra hệ thống này còn có màng lọc. Vì vậy, trái với quan niệm của số đông tài xế, việc lái xe khi bình nhiên liệu đầy hay cạn về cơ bản không ảnh hưởng đến động cơ.

Đồng hồ công tơ mét sai

Sau khi nhiên liệu ô tô được đổ đầy, một số lái xe thường cho rằng đồng hồ công tơ mét đọc sai số km mà xe đã đi được tương ứng với mức nhiên liệu trung bình. Thực tế, nếu đồng hồ công tơ mét luôn báo chính xác lượng nhiên liệu còn lại trong bình thì công tơ mét được tính theo thói quen lái xe trong một khoảng thời gian dài hơn.

Nhiên liệu phản lực sẽ giúp xe chạy nhanh hơn

Điều này không xảy ra ở tất cả các trường hợp, bởi động cơ xăng thường không thể đốt cháy kerosene ( nhiên liệu phản lực ).

Do đó, nếu các bác tài đang dùng loại nhiên liệu ô tô nào dành cho xe của mình thì hãy hãy trung thành với loại đó, để tránh những trường hợp xấu vừa gây tốn tiền vừa có nguy cơ làm hỏng động cơ.

Tin Liên Quan